Learning Outcomes 4

Thursday 29th August 2019

❤ ความรู้ที่ได้รับ

บทที่ 3 การสื่อสารกับผู้ปกครองเด็กปฐมวัย

คำศัพท์
 One-Way Communication  การสื่อสารทางเดียว
 Two-way Communication   การสื่อสารสองทาง 
 Verbal Communication  การสื่อสารเชิงวัจนะภาษา
 Non-Verbal Communication   การสื่อสารเชิงอวัจนะภาษา
 personal Communication   การสื่อสารส่วนบุคคล 
• Intrapersonal Communication   การสื่อสารระหว่างบุคคล 
• Mass Communication   การสื่อสารมวลชน 
• Channel  ช่องทางการส่งสาร 
• Clarity of audience   ความสามารถของผู้รับสาร 
• Clearly  ความชัดเจน 

      ก่อนเรียนอาจารย์มีเกมทดสอบพวกเราก่อนที่จะเข้าเนื้อหา เป็น
เกมการนับตัวอักษร ตัว F ว่ามีอยู่กี่ตัวในประโยค





➤ ความหมายของการสื่อสาร
การสื่อสาร  (Communication) คือ กระบวน การส่งข่าวสาร ข้อมูล 
จาก   ผู้ส่งข่าวสารไปยังผู้รับข่าวสาร มีวัตถุประสงค์เพื่อชักจูงให้ผู้รับ
ข่าวสาร มีปฏิกิริยาตอบสนองกลับมา โดยคาดหวังให้เป็นไปตามที่ผู้
ส่งต้องการ
การติดต่อและแลกเปลี่ยนข้อมูล ข่าวสาร ความรู้ ความคิด ทัศนคติ 
ทักษะ และประสบการณ์ระหว่างผู้ส่งสารและผู้รับสารให้มีความเข้าใจ
ที่ตรงกันเพื่อนำไปสู่การดำรงชีวิตที่มีความสุข

 ความสำคัญของการสื่อสาร
1.ทำให้ได้รับรู้และเข้าใจถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคม
2.ทำให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันทั้ง 2 ฝ่าย
3.ทำให้สร้างมิตรภาพที่อบอุ่น
4.ทำให้เกิดภาพแห่งความพึงพอใจ
5.ช่วยในการพัฒนาอัตมโนทัศน์ เป็นการสร้างความรู้สึกที่ดีต่อตนเอง
ก่อให้เกิดความพอใจในชีวิต

 รูปแบบของการสื่อสาร






       ต่อมาอาจารย์ได้ให้เล่นเกมที่เกี่ยวกับการสื่อสารเพื่อให้เราได้นำ
ไปใช้ในตอนที่ไปให้ความรู้ผู้ปกครอง
                               เกมส่งเสริมเรื่องการสื่อสาร
                                      เกมสื่อความหมาย

ใบ้คำโดยการทำท่าทางต่อกันไปเรื่อยๆ โดยไม่ส่งเสียงหรือพูดอะไร
นอกจากทำท่าทางอย่างเดียว ส่งต่อกันไปเรื่อยๆ ทีละคน จนถึงคน
สุดท้ายให้เพื่อนคนสุดท้ายทายว่าท่าทางที่ทำนั้นคืออะไร

เกมส่งเสริมเรื่องการสื่อสาร
เกมทายคำ

ใบ้คำที่เพื่อนถือไว้บนหัวโดยพูดประโยคอะไรก็ได้เพื่อให้ได้คำตอบโดยห้าม  มีคำที่เป็นคำตอบหลุดออกมา ถ้ามีคำใบที่เป็นคำตอบ
ถือว่าคำนั้นไม่ได้

เกมส่งเสริมเรื่องการสื่อสาร
เกมพรายกระซิบ
 
คนแรกอ่านและจดจำประโยคแล้วกระซิบบอกต่อไปยังเพื่อนคนที่ คนที่ 2 ไปคนที่ 3 ส่งต่อไป เรื่อยๆ จนถึงคนสุดท้าย แล้วคนสุดท้ายบอกประโยคที่ได้ยินมาว่าเป็นอะไร

เกมส่งเสริมเรื่องการสื่อสาร
เกม ใคร ทำอะไร ที่ไหน เมื่อไหร่ อย่างไร กับใคร
จับกลุ่มให้ได้กลุ่มละ
6 คน โดยเรียงลำดับตามหมายเลย 1-6 คนที่ 1 เขียน ใคร (สมมติมา 1 คนว่าเป็นใคร) คนที่ 2 เขียน (เขียนทำอะไร  กิริยาที่ทำอะไรก็ได้) เขียนตามลำดับหมายเลขจนครบทุกคน แล้วนำประโยคของแต่ละหมายเลขมาอ่านเป็นประโยค

 องค์ประกอบของการสื่อสาร
1. ผู้ส่งข่าวสาร (Sender)
2. ข้อมูลข่าวสาร (Message)
3. สื่อในช่องทางการสื่อสาร (Media)
4. ผู้รับข่าวสาร (Receivers)
5. ความเข้าใจและการตอบสนอง

 ผู้ส่งสารและผู้รับสาร
ผู้จัดกับผู้ชม
ผู้พูดกับผู้ฟัง
-  ผู้ถามกับผู้ตอบ
คนแสดงกับคนดู
นักเขียนกับนักอ่าน
ผู้อ่านข่าวกับคนฟังข่าว
คนเล่านิทานกับคนฟังนิทาน

 สื่อ
       ใช้วิธีพูด-เขียน หรือการนำเสนอในรูปแบบต่างๆ เช่น ใช้รูปภาพ 
รวมทั้งเทคโนโลยีต่างๆ โดยวิธีการติดต่อนั้นต้องใช้ตัวกลางต่างๆ 
เช่น คลื่นเสียง ตัวหนังสือ แผ่นกระดาษที่มีตัวหนังสือเขียน  คลื่นวิทยุ
โทรทัศน์ ตัวกลางเหล่านี้เรียกว่า สื่อ โดยการสื่อสารนั้นสามารถใช้สื่อ
หลายๆอย่างได้พร้อมๆกัน เช่น การเรียน การสอน ต้องใช้ทั้งหนังสือ 
กระดาน ภาพ

 สาร
       คือ เรื่องราวที่รับรู้ร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็น  ข้อเท็จจริง  ข้อแนะนำ  
การล้อเลียน  ความปรารถนาดี  ความห่วงใย  มนุษย์จะแสดงออกมา
ให้เป็นที่รับรู้ได้ การสื่อสารจะเกิดขึ้นตามกาลเทศะ  และสภาพ
แวดล้อมต่างๆในสังคม

 วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร
1. เพื่อแจ้งให้ทราบ หมายถึง การสื่อสารที่ผู้ส่งสารจะแจ้ง หรือบอก
กล่าวข่าวสาร ข้อมูล เหตุการณ์ ความคิด ความต้องการของตนให้
ผู้รับได้ทราบ
2. เพื่อสอนหรือให้การศึกษา หมายถึง การสื่อสารที่มุ่งจะให้ผู้รับมีการ
เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมทางด้านองค์ความรู้ ความคิด สติปัญญา 
ฉะนั้นจึงมุ่งเน้นไปที่การเรียนการสอนหรือการศึกษาค้นคว้าทาง
วิชาการโดยเฉพาะ
3. เพื่อสร้างความพอใจหรือให้ความบันเทิง หมายถึง การสื่อสารที่มุ่ง
ให้เกิดผลทางจิตใจหรืออารมณ์ ความรู้สึกแก่ผู้รับสาร ซึ่งจะเกิดขึ้นก็
ต่อเมื่อผู้ส่งสารมีข้อมูลที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้รับสาร 
และมีกลวิธีในการนำเสนอเป็นที่พอใจ
4. เพื่อเสนอหรือชักจูงใจ มุ่งเน้นให้ผู้รับสารมีพฤติกรรมคล้อยตาม 
หรือยอมรับปฏิบัติตาม

 ประเภทของการสื่อสาร
      ได้มีจำแนกประเภทของการสื่อสารไว้แตกต่างกันหลายลักษณะ 
ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าจะใช้อะไรเป็นเกณฑ์ในการจำแนก ในที่นี้จะแสดง
การจำแนกประเภทของการสื่อสาร โดยอาศัยเกณฑ์ในการจำแนกที่
สำคัญ      3 ประการ คือ
1. จำแนกตามกระบวนการหรือการไหลของข่าวสาร
     1.1 การสื่อสารทางเดียว (One-Way Communication) คือการ
สื่อสารที่ข่าวสารจะถูกส่งจากผู้ส่งไปยังผู้รับในทิศทางเดียว โดยไม่มี
การตอบโต้กลับจากฝ่ายผู้รับ เช่น การสื่อสารผ่านสื่อ วิทยุ โทรทัศน์ 
หนังสือพิมพ์ การออกคำสั่งหรือมอบหมายงานโดย ฝ่ายผู้รับไม่มี
โอกาสแสดงความคิดเห็น ซึ่งผู้รับอาจไม่เข้าใจข่าวสาร หรือเข้าใจไม่
ถูกต้องตามเจตนาของผู้ส่งและทางฝ่ายผู้ส่งเมื่อไม่ทราบปฏิกิริยา
ของผู้รับจึงไม่อาจปรับการสื่อสารให้เหมาะสมได้ การสื่อสารแบบนี้
สามารถทำได้รวดเร็วจึงเหมาะสำหรับการสื่อสารในเรื่องที่เข้าใจง่าย
     1.2 การสื่อสารสองทาง (Two-way Communication) คือการ
สื่อสารที่มีการส่งข่าวสารตอบกลับไปมาระหว่างผู้สื่อสาร ดังนั้นผู้
สื่อสารแต่ละฝ่ายจึงเป็นทั้งผู้ส่งและผู้รับในขณะเดียวกัน ผู้สื่อสารมี
โอกาสทราบปฏิกิริยาตอบสนองระหว่างกัน ทำให้ทราบผลของการ
สื่อสารว่าบรรลุจุดประสงค์หรือไม่ และช่วยให้สามารถปรับพฤติกรรม
ในการสื่อสารให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ตัวอย่างการสื่อสารแบบ
สองทาง เช่น การพบปะพูดคุยกัน การพูดโทรศัพท์ การออกคำสั่ง
หรือมอบหมายงานโดยฝ่ายรับมีโอกาสแสดงความคิดเห็น

2. จำแนกตามภาษาสัญลักษณ์ที่แสดงออก
     2.1 การสื่อสารเชิงวัจนะ (Verbal Communication) หมายถึงการ
สื่อสารด้วยการใช้ภาษาพูด หรือเขียนเป็นคำพูด ในการสื่อสาร
     2.2 การสื่อสารเชิงอวัจนะ (Non-Verbal Communication) หมายถึง
การสื่อสารโดยใช้รหัสสัญญาณอย่างอื่น เช่น ภาษาท่าทาง การ
แสดงออกทางใบหน้า สายตา ตลอดจนถึงน้ำเสียง ระดับเสียง 
ความเร็วในการพูด เป็นต้น

3. จำแนกตามจำนวนผู้สื่อสาร
     กิจกรรม ต่างๆ ของบุคคลและสังคม ถือว่าเป็นผลมาจากการ
สื่อสารทั้งสิ้น ดังนั้นการสื่อสารจึงมีขอบข่ายครอบคลุมลักษณะการ
สื่อสารของมนุษย์ 3 ลักษณะคือ  
     3.1 การสื่อสารส่วนบุคคล (Intrapersonal Communication)
     3.2 การสื่อสารระหว่างบุคคล (Interpersonal Communication)
     3.3 การสื่อสารมวลชน (Mass Communication) 

 การสื่อสารกับตนเอง
การสื่อสารที่บุคคลเดียวเป็นทั้งผู้ส่งสารและรับสาร
- การคิดหาเหตุผลโต้แย้งกับตนเองในใจ
เนื้อหาไม่มีขอบเขตุจำกัด
บางครั้งมีเสียงพึมพำดังออกมาบ้าง
บางครั้งเกิดความขัดแย้งในใจและไม่อาจตัดสินใจได้
อาจเป็นการปลอบใจตนเอง การเตือนตนเอง การวางแผน หรือแก้
ปัญหาใดๆ

 การสื่อสารระหว่างบุคคล
บุคคลตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป ไม่ถึงกับเป็นกลุ่ม
เป็นเรื่องเฉพาะระหว่างบุคคล อาจไม่เกี่ยวข้องหรือเป็นประโยชน์แก่
ผู้อื่น
-  อาจเป็นความลับระหว่างผู้ส่งสารกับผู้รับสารเท่านั้น
สารที่สื่ออาจเปิดเผยหากมีประโยชน์ต่อบุคคลอื่น

 การสื่อสารสาธารณะ
มีเป้าหมายจะส่งสารสู่สาธารณชน
มีเนื้อหาที่อาจให้ความรู้และเป็นประโยชน์ ให้ความเข้าใจที่ถูกต้อง
- เป็นความคิดที่มีคุณค่าและเปิดเผยได้โดยไม่จำกัดเวลา
เช่น การบรรยาย การปาฐกถา  การอมรม การสอนในชั้นเรียน

 การสื่อสารในครอบครัว
เป็นการสื่อสารขั้นพื้นฐานของมนุษย์
- ประสิทธิภาพของการสื่อสารขึ้นอยู่กับความตั้งใจดีของสมาชิกใน
ครอบครัว
- คุณธรรมที่ดีงามในครอบครัวจะช่วยพัฒนาการสื่อสารไปในทางดี
งามเสมอ
- ต้องยอมรับและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่แตกต่างกัน
- คนต่างรุ่นต่างวัยในครอบครัวต้องพยายามทำความเข้าใจให้ตรงกัน
ควรคำนึงถึงมารยาทที่ดีงามอยู่เสมอ

 การสื่อสารในโรงเรียน
ส่วนใหญ่เป็นการสื่อสารกับบุคคลที่คุ้นเคย
- เนื้อหามักเกี่ยวกับวิชาการ พื้นฐานอาชีพและหลักการดำเนินชีวิต
- มีทั้งการสื่อสารระหว่างบุคคล การสื่อสารในกลุ่มและการสื่อสาร
สาธารณะ
- อาจใช้เวลานานเพราะเรื่องราวมีปริมาณมาก
- อาจมีโอกาสโต้แย้งถกเถียง ควรยอมรับข้อเท็จจริงและไม่ใช้
อารมณ์
ข้อเท็จจริงและข้อสรุปบางเรื่องไม่ควรนำไปเผยแพร่
- ควรระมัดระวังคำพูดและกิริยามารยาท
- คุณธรรมด้านความซื่อสัตย์และการยอมรับอาวุโสเป็นเรื่องสำคัญ

 การสื่อสารในวงสังคมทั่วไป
เริ่มด้วยการทักทายตามสภาพของสังคมนั้นๆ
- การแสดงความยินดีหรือเสียใจ ไม่ควรมากหรือน้อยจนเกินไป
- การติดต่อกับคนที่ไม่รู้จักมาก่อนควรพูดให้ตรงประเด็นและสุภาพ
พอควร
- การคบหากับชาวต่างประเทศ ควรศึกษาประเพณีและมารยาทที่
สำคัญๆของกันและกัน

 ธรรมชาติและพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้ปกครอง
ออเออร์บาค (Auerbach,1968) ได้กล่าวถึงธรรมชาติของผู้ปกครองไว้
ดังนี้
ผู้ปกครองสามารถเรียนรู้ได้
- ผู้ปกครองมีความต้องการที่จะเรียนรู้
- ผู้ปกครองเรียนรู้ได้ดีที่สุดในสิ่งที่เขาสนใจ
- การเรียนรู้จะมีความหมายที่สุดก็ต่อเมื่อเป็นสิ่งที่ใกล้ตัวของผู้
ปกครอง
การมีอิสระในการเรียนรู้จะทำให้ผู้ปกครองเรียนรู้ได้ดีที่สุด
- ผู้ปกครองสามารถเรียนรู้ได้จากกันและกัน
- การให้ความรู้กับผู้ปกครองถือเป็นการให้ประสบการณ์ใหม่แก่ผู้
ปกครอง
 อุปสรรคที่สำคัญของการสื่อสาร
-ผู้ส่งข่าวสารขาดทักษะในการสื่อสารที่ดี เช่นใช้ภาษาที่อยากแก่การ
เข้าใจ หรือไม่เหมาะแก่ผู้รับ
ข้อมูลข่าวสารมากเกินไป
ได้ข่าวสารไม่ครบสมบูรณ์ ทำให้สื่อความหมายผิดๆ
ข้อมูลที่ส่งไปผ่านหลายขั้นตอน
เลือกใช้เครื่องมือในการส่งข่าวสารไม่เหมาะสม
รีบเร่งด่วนสรุปข่าวสารเร็วเกินไป ขาดการไตร่ตรอง
ผู้รับข่าวสารไม่ทบทวน หรือสอบถามให้เข้าใจเมื่อสงสัย

 7 c กับการสื่อสารที่ดี
Credibility ความน่าเชื่อถือ : สามารถทำให้ผู้รับสารเกิดความเชื่อถือ
ในสารนั้น ๆ
Content เนื้อหาสาระ : มีสาระให้เกิดความพึงพอใจ เร่งเร้าและชี้แนะ
ให้เกิดการตัดสินใจได้ในลักษณะอย่างไรบ้าง
Clearly ความชัดเจน : การเลือกใช้คำหรือข้อความที่เข้าใจง่าย ๆ 
ข้อความไม่คลุมเครือ
Context ความเหมาะสมกับโอกาส : การเลือกใช้ภาษาและใช้สิ่งที่ส่ง
สารเหมาะสม
Channel ช่องทางการส่งสาร : การเลือกวิธีการส่งข่าวสารได้เหมาะสม
และรวดเร็วที่สุด
Continuity consistency ความต่อเนื่องและแน่นอน : การสื่อสาร
กระทำอย่างต่อเนื่องมีความแน่นอนถูกต้อง
Clarity of audience ความสามารถของผู้รับสาร : การเลือกใช้วิธีการ
ส่งสารซึ่งมั่นใจว่าผู้รับสารจะสามารถรับสารได้ง่ายและสะดวกโดย
คำนึงถึงความรู้ เจตคติ อุปนิสัย ทักษะการใช้ภาษา สังคมวัฒนธรรม
ของผู้รับสารเป็นสำคัญ

 คุณธรรมที่สำคัญในการสื่อสาร
ความมีสัจจะและไม่ล่วงละเมิดสิทธิซึ่งกันและกัน
ความรัก ความเคารพและความปรารถนาดีต่อกัน
ความรับผิดชอบในสิ่งที่ตนพูดหรือกระทำ
เป็นพฤติกรรมด้านนอกของการสื่อสาร หมายถึงพฤติกรรมที่ปรากฏ
ให้เห็นชัดเจน เช่นกิริยาอาการ  การเปล่งเสียงออกมาเป็นถ้อยคำ  
การเขียนเป็นลายลักษณ์อักษรรวมทั้ง รูปภาพ แผนภูมิและการใช้วัตถุ
ต่างๆ
เป็นกิริยาวาจาที่เรียบร้อยถูกต้องตามคตินิยมของสังคม

 วิธีการสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ปกครอง
ศึกษาและพยายามทำตนให้เข้าใจกับผู้ปกครอง
พยายามเรียนรู้ความต้องการของเขา และหาแนวทางตอบสนอง
ตามความเหมาะสม
พูดคุย พบปะกับผู้ปกครองในโอกาสต่างๆ
หาโอกาสไปร่วมงานพิธีทางศาสนา เข้าร่วมกิจกรรมกับผู้ปกครอง
ทำตนให้กลมกลืนกับผู้ปกครอง
มีท่าทีเป็นมิตรอยู่เสมอ
- เปิดโอกาสให้ผู้ปกครองร่วมกิจกรรม

       การสื่อสารที่ดีและมีประสิทธิภาพนับเป็นวิธีการหนึ่งที่จะช่วยให้
านการให้ความรู้ผู้ปกครองประสบผลสำเร็จ ผู้ที่เป็นครูจะต้อง
ทำความเข้าใจเรื่องการสื่อสารให้กระจ่างชัดเจน ประกอบกับการ
ศึกษาธรรมชาติและการเรียนรู้ของผู้ปกครอง พฤติกรรมการเรียนรู้ 
เพื่อที่จะได้ทำการให้ความรู้ให้การศึกษาแก่ผู้ปกครองได้ดีมี
ประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อให้ผู้ปกครองเกิดความศรัทธา เชื่อมั่นและมี
ความอบอุ่นว่าสถานศึกษาจะมีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้นก็ต้องได้รับ
ความร่วมมือจากผู้ปกครอง บ้านโรงเรียน ชุมชนและสังคมเข้ามามี
บทบาทในการพัฒนาเด็กร่วมกัน

คำถามท้ายบท
1.จงอธิบายความหมายและความสำคัญของการสื่อสารมาโดยสังเขป
ตอบ
2.การสื่อสารมีความสำคัญกับผู้ปกครองอย่างไร
ตอบ
3.รูปแบบการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพในการให้ความรู้ผู้ปกครอง ควร
เป็นรูปแบบใด จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง
ตอบ
4.ธรรมชาติและการเรียนรู้ของผู้ปกครองควรมีลักษณะอย่างไร
ตอบ
5.ปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนพฤติกรรมการเรียนรู้สำหรับผู้ปกครอง เพื่อให้
ผู้ปกครองมีความเข้าใจเกี่ยวกับการศึกษาของเด็ก ประกอบด้วยปัจจัย
ด้านใดบ้าง
ตอบ


❤ การประเมินผล
ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียนและฟังที่อาจารย์สอน มีความสุขกับ
กิจกรรมที่เรียน
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจฟังอาจารย์ ร่วมทำกิจกรรมอย่างสนุก 
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนดี ชัดเจนและเข้าใจง่าย มีกิจกรรมมา
ให้นักศึกษาทำให้ไม่เบื่อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น