Thursday 3th October 2019
❤ ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์ให้นำแผ่นพับสารสัมพันธ์ที่ให้ทำสัปดาห์ก่อนมาส่ง และวันนี้แต่ละกลุ่มนำเสนอวิจัยที่เกี่ยวกับการให้ความรู้ผู้ปกครอง
แผ่นพับสารสัมพันธ์ของตนเอง หน่วยผักแสนอร่อย ให้ความรู้ ประโยชน์ และเคล็ดลับต่างๆของผัก มีเนื้อเพลงเกี่ยวกับผัก ให้ผู้ปกครองสามารถนำไปสอนลูกๆได้ |
การนำเสนอวิจัยเกี่ยวกับการให้ความรู้ผู้ปกครอง
กลุ่มที่1 เรื่อง การส่งเสริมความเข้าใจภาษาของเด็กปฐมวัยโดยผู้ปกครองใช้ชุดกิจกรรม “เล่นกับลูกปลูกภาษา”
⧫ วัตถุประสงค์การวิจัย
1.เพื่อศึกษาพัฒนาการทางด้านภาษาด้านความเข้าใจภาษาของเด็กปฐมวัย โดยผู้ปกครองใช้ชุดกิจกรรม “เล่นกับลูกปลูกภาษา”
2.เพื่อเปรียบเทียบความเข้าใจภาษาของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรม “เล่นกับลูกปลูกภาษา”
⧫เครื่องมือที่ใช้ในวิจัย
1.ชุดกิจกรรมเล่นกับลูกปลูกภาษา
2.แบบวัดความเข้าใจทางภาษา
⧫ สรุปผลการวิจัย
1. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมส่งเสริมความเข้าใจภาษาโดยผู้ปกครองใช้ชุดกิจกรรม “เล่นกับลูกปลูกภาษา “ มีพัฒนาการความเข้าใจภาษา โดยรวมสูงขึ้น ร้อยละ 53.72
ของความสามารถพื้นฐานเดิม
2. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมส่งเสริมความเข้าใจภาษาโดยผู้ปกครองใช้ชุดกิจกรรม “เล่นกับลูกปลูกภำษำ” มีความเข้าใจภาษาโดยรวมและจาแนกรายด้าน คือการใช้คาอย่างมีจุดมุ่งหมายและการใช้ประโยคเพื่อสื่อความหมาย สูงขึ้นอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01
กลุ่มที่2 เรื่อง การศึกษาผลของการให้การศึกษาแก่ผู้ปกครองในการสอนความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
⧫ วัตถุประสงค์การวิจัย
เพื่อเปรียบเทียบความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยอายุระหว่าง
2 ½ -4 ปีบริบูรณ์
ในชนบทที่สอนโดยผู้ปกครองซึ่งคิดวิธีสอนและการใช้สื่อในการสอนเด็กด้วยตัวเองหลังจากได้รับการศึกษาโดยคิดวิธีสอนและการใช้สื่อในการสอนเด็กร่วมกับผู้วิจัยกับผู้ปกครองซึ่งเรียนรู้วิธีสอน
และการใช้สื่อในการสอนเด็กจากชุดการสอนที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น
⧫ เครื่องมือที่ใช้ในวิจัย
1.ชุดการสอนเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านความคิดรวบยอดทางศาสตร์
เรื่อง รูปวงกลม สีเหลี่ยม และสามเหลี่ยม
ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นสำหรับผู้ปกครองกลุ่มที่เรียนรู้วิธีสอนและการใช้สื่อในการสอนเด็กจากชุดการสอน
2.แบบันทึกวิธีสอนและรายชื่อสื่อสำหรับผู้ปกครองกลุ่มที่คิดวิธีสอนและการใช้สื่อในการสอนเด็กร่วมกับผู้วิจัย
เรื่อง รูปวงกลม สีเหลี่ยม และสามเหลี่ยม
ซึ่งผู้วิจัยเป็นผู้บันทึก หลังจากผู้ปกครองคิดวิธีสอนและสื่อที่ใช้ในการสอนเด็กร่วมกับผู้วิจัยแล้ว
3.แบบบันทึกปริมาณการใช้สื่อในการสอนเด็กสำหรับผู้ปกครอง
ซึ่งผู้วิจัยใช้บันทึกรายชื่อสื่อ และจำนวนสื่อ ที่ผู้ปกครองทั้ง 2
กลุ่มใช้สอนเด็ก เรื่อง ใหญ่ – เล็ก ยาว
– สั้น หนัก – เบา และ มาก –
น้อย
4.แบบทดสอบความคิดรวบยอดทางคณิตสาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยอายุระหว่าง
2 ½ - 4 ปีบริบูรณ์ เรื่อง ใหญ่ – เล็ก
ยาว – สั้น หนัก – เบา และ มาก –
น้อย
⧫ สรุปผลการวิจัย
ความสามารถในการสร้างความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยอายุระหว่าง
2 ½ -4 ปีบริบูรณ์
ในชนบทที่สอนโดยผู้ปกครองที่ได้รับการศึกษาโดยคิดวิธีสอนและการใช้สื่อในการสอนเด็กร่วมกับผู้วิจัย
และเรียนรู้วิธีการสอนและการใช้สื่อในการสอนเด็กจากชุดการสอนที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น
แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ
กลุ่มที่3 เรื่อง การเสริมพื้นฐานทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยผู้ปกครองผ่านชุดกิจกรรม
“สนุกกับลูกรัก”
⧫ วัตถุประสงค์การวิจัย
1.เพื่อศึกษาทักษะทางคณิตศาสตร์
2.เพื่อศึกษาทักษะการเปลี่ยนแปลงของทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
3.เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
⧫ เครื่องมือที่ใช้ในวิจัย
1.ชุดกิจกรรม“สนุกกับลูกรัก”
จำนวน 8 ชุด
2.แบบทดสอบเชิงปฏิบัติทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
⧫ สรุปผลการวิจัย
1.เด็กปฐมวัยที่ได้รับการส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยผู้ปกครองผ่านชุด
กิจกรรมลูกรัก ทั้งโดยรวมและจำแนกรายทักษะ
พบว่า...เด็กปฐมวัยหลังได้รับการส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยผู้ปกครองผ่านชุดกิจกรรมสนุกกับลูกรัก
มีการเปลี่ยนแปลงสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01
2.การส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนการทดลองมีคะแนนโดยรวมอยู่ในระดับควรปรับปรุง
(=12.90)และหลังทดลองที่ได้รับการส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยผู้ปกครองผ่านชุดกิจกรรมลูกรักมีคะแนนโดยรวมอยู่ในระดับดี
( =30.35)
กลุ่มที่4เรื่องการพัฒนาโปรแกรมการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองเพื่อพัฒนานิสัยรักการอ่านของเด็กปฐมวัย
⧫ วัตถุประสงค์การวิจัย
1.เพื่อศึกษาผลการใช้โปรแกรมการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองเพื่อพัฒนานิสัยรักการอ่านของเด็กปฐมวัย
2.เพื่อพัฒนานิสัยรักการอ่านของเด็กปฐมวัย
⧫ เครื่องมือที่ใช้ในวิจัย
1.โปรแกรมการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการพัฒนานิสัยรักการอ่านของเด็กปฐมวัย
2.แบบวัดความรู้ความเข้าใจของผู้ปกครองในการพัฒนานิสัยรักการอ่านของเด็กปฐมวัย
3.แบบสังเกตพฤติกรรมนิสัยรักการอ่านของเด็กปฐมวัย
⧫ สรุปผลการวิจัย
1.ผู้ปกครองที่ใช้โปรแกรมการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองเพื่อพัฒนานิสัยรักการอ่านของเด็กปฐมวัย มีความรู้ความเข้าใจในการส่งเสริมเด็กปฐมวัยให้มีนิสัยรัการอ่านสูงขึ้นหลังการทดลอง
2.เด็กปฐมวัยที่ใช้โปรแกรมการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองเพื่อพัฒนานิสัยรักการอ่านของเด็กปฐมวัย มีการพัฒนานิสัยรักการอ่านสูงขึ้นหลังการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
กลุ่มที่5เรื่อง การพัฒนาโปรแกรมการศึกษาสำหรับผู้ปกครอง
ในการส่งเสริมพัฒนาการทางด้านร่างกายของเด็กวัยอนุบาลด้วยรูปแบบการให้ประชาชนในชนบทมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหา
⧫ วัตถุประสงค์การวิจัย
เพื่อพัฒนาโปรแกรมการศึกษาสำหรับผู้ปกครองในการส่งเสริมพัฒนาการทางร่างกายของเด็กวัยอนุบาล
ด้วยรูปแบบการให้ประชาชนในชนบทมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหา
⧫ เครื่องมือที่ใช้ในวิจัย
ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ผู้ปกครองของเด็กวัยอนุบาลทั้งหมดในหมู่บ้านหนองกก
หมู่ที่4 ตำบลพัฒนา อำเภอพรพิน จังหวันครศรีธรรมราช
ในปีพ.ศ.2540 มีจำนวนทั้งสิ้น39คน
⧫ สรุปผลการวิจัย
หลังการทดลองใช้โปรแกรมการศึกษาสำหรับผู้ปกครองในการส่งเสริมพัฒนาการทางร่างกายของเด็กวัยอนุบาล
ด้วยรูปแบบการให้ประชาชนในชนบทมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาผู้ปกครองมีการเปลี่ยนแปลงแบบพฤติกรรมการส่งเสริมพัฒนาการทางร่างกายของเด็กวัยอนุบาลในเรื่องที่ผู้ปกครองเลือกมาแก้ปัญหา
ได้แก่เรื่อง โรคฟันผุในเด็กวัยอนุบาล ดังนี้
1.ผู้ปกครองมีการเปลี่ยนแปลงแบบแผนพฤติกรรมการส่งเสริมการรักษาสุขภาพในช่องปากและฟันของเด็กอนุบาล
ด้านการแปรงฟัน
จากพฤติกรรมการไม่ได้ติดตามการดูแลการแปรงฟันของเด็กหรือติดตามอย่างไม่สม่ำเสมอ
มาเป็นพฤติกรรมการดูแลการแปรงฟันของเด็กอย่างใกล้ชิดและสม่ำเสมอ และเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเด็กในด้านการแปรงฟัน
2.ผู้ปกครองมีการเปลี่ยนแปลงแบบแผนพฤติกรรมการส่งเสริมการรักษาสุขภาพในช่องปากและฟันของเด็กวัยอนุบาล
ด้านการรับประทานอาหารมีประโยชน์จากพฤติกรรมปล่อยให้เด็กเลือกซื้ออาหารรับประทานเองตามใจชอบ
ซึ่งมักไม่มีคุณค่าของสารอาหาร มาเป็นพฤติกรรมดูแลรับประทานอาหารเด็กอย่างสม่ำเสมอด้วยการเลือกซื้ออาหารที่มีประโยชน์ให้เด็กรับประทาน
กำกับดูแลการเลือกซื้อและรับประทานอาหารอย่างใกล้ชิดรวมทั้งแบบอย่างที่ดีให้กับเด็กในการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์
หลังจากที่นำเสนอเสร็จแล้วกลุ่มของผมที่จัดทำโครงการได้เชิญอาจารย์มาฟังและให้คำแนะนำ ในการประชุมโครงการครั้งที่ 1 กลุ่มของเราได้ชี้แจงกับทางอาจารย์ในความคืบหน้าของโครงการได้ไปติดต่อกับทางมูลนิธิเสือใหญ่ในการจัดโครงการครั้งนี้ในวันที่ 23 กันยายน 2562
และได้ลงสำรวจโดยใช้แบบสอบถามกับผู้ปกครองในความสนใจเกี่ยวกับการให้ความรู้ผู้ปกครองเรื่องต่างๆ ในวันที่ 26 กันยายน 2562
และได้ลงสำรวจโดยใช้แบบสอบถามกับผู้ปกครองในความสนใจเกี่ยวกับการให้ความรู้ผู้ปกครองเรื่องต่างๆ ในวันที่ 26 กันยายน 2562
วันนี้จึงได้ประชุมกันเกี่ยวกับเรื่องเนื้อหาและกิจกรรมเกี่ยวกับนิทานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมที่จะนำไปให้ความรู้แก่ผู้ปกครอง ซึ่งเป็นหัวข้อโครงการของกลุ่มเรา
❤ การประเมินผล
ประเมินตนเอง : เตรียมพร้อมตัวเองในการนำเสนองานอย่างดี แต่ก็มีข้อผิดพลาดบ้างบางประการ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจฟังการนำเสนอครั้งนี้มาก
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ให้คำแนะนำและข้อควรปรับปรุง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น